ทักทายก่อนค่ะ

Blogนี้ทำขึ้นเพราะชื่นชอบงานเขียนของ Stephenie Meyer ในหนังสือชุด Twilight ชอบjacobในหนังสือ จึงศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตัวละคร แต่จะหารูป TAY TAY และผองเพื่อนมา up สลับกันไปนะค่ะ จะได้ไม่เบื่อ ข้อมูลส่วนใหญ่มาจากเว็บต่างประเทศ เป็นการแปลและจับใจความสำคัญ หากแปลผิดพลาดยังไง อย่าว่ากันเลยน๊า เพราะไม่ได้จบทางภาษามา เพียงอยากฝึกภาษาอังกฤษ เพิ่มขึ้นโดยการอ่านมากๆอะจ๊า^^

วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552

Quileute Language:ภาษาของเผ่าของเจคอบ

ในหนังสือมีบางที ที่พวกหนุ่มๆหมาป่า เผ่าQuileute เขาพูดกันแล้วหนูเบลล่าก็ฟังมิออก วันนี้เลยมีภาษาของเผ่า Quileute จริงๆมาฝากกันค่ะ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าสถานการณ์ภาษาถิ่นของชาวอินเดียนแดง ก็เหมือนๆภาษาถิ่นในบ้านเราแหละค่ะ นับวันก็ยิ่งจะหายไป เพราะคนรุ่นใหม่ก็ไม่ค่อยนิยมใช้ภาษาถิ่นกันซักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นพวกผู้ใหญ่ในเผ่าเลยคิดว่าการรักษาภาษาถิ่นจึงเป็นภาระกิจสำคัญที่พวกเขาต้องอนุรักษ์และฟื้นฟูค่ะ

ดังนั้น ในปี ค.ศ.2007 จึงได้มีการประชุมกันของเผ่า และมีการตั้งโครงการขึ้นมาว่าภายใน2ปีต้องมีการส่งเสริมการใช้คำและวลี ในภาษาQuileute ในการใช้ชีวิตประจำวันภายในหมู่บ้าน เช่นพวกคำศัพท์พื้นฐานในการทักทาย , คำถาม , การนับเลข , ชื่อสิ่งของต่างๆ ชนเผ่าQuileute เขาก็จัดเจ้าหน้าที่ไปสอนในชั้นเรียน,เผยแพร่ทาง อีเมล,และก็ทำเป็น cd ที่พวกเขาทำก็เพื่อให้ภาษาเผ่ายังคงอยู่ และการทำแบบนี้ก็ทำให้ เราได้ข้อมูลพวกนี้มาค่ะ

เริ่มกันที่ตัวอักษรในภาษา Quileute ค่ะ






และมาที่ชื่อเผ่า Quileute ว่าจะออกเสียงยังไง ในหนังสือภาษาไทยเขาแปลไว้ว่า ควิลลิวหรือควิลยูต ประมาณนี้มั้ง แต่ในหนังมิได้ออกเสียงแบบนี้ และในภาษาอังกฤษ น่าจะออกเสียงว่า ควิล-ลิ-ยูล ออกเสียงยากจัง^^ เอาเป็นว่าดูภาษาจริงๆของพวกเค้าแล้วกันค่ะ




อันต่อไปเป็นการนับเลขนะคะ



คราวนี้มาดูที่เป็นประโยคและวลีค่ะ






ต่อไปมีทริปการดูนิดนึงก็คือ ถ้าลงท้ายประโยคด้วย chuh จะเป็นคำที่พูดกับผู้ชาย แต่ถ้าลงท้ายด้วย chid จะเป็นคำที่พูดกับผู้หญิง เหมือนที่เราใช้ว่าครับ กับ ค่ะ หละมั้ง เดาเอานะ




มาต่อกันเลยค่ะ






ลองๆดูๆกันเล่นๆ หรือจะเอาไปพูดกันแบบรู้กันในกลุ่มก็สนุกไปอีกแบบนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก:Special Thank for Information :
http://www.quileutenation.org/culture/language

ปล.ถ้าเข้าไปตามลิงก์นี้ เค้ามีฟอร์นของเผ่า Quileute และไฟล์เสียง การออกเสียงเป็นแบบ MP3 ให้โหลดกันด้วยนะ แหมคนไทยถ้าจะอนุรักษ์ภาษาถิ่นพื้นเมืองทำแบบเค้าก็หน้าจะ WORK เหมือนกันเนอะ (แต่เราไม่ได้จบทางภาษา หรือถนัดทางด้านนั้น คงต้องให้ผู้รู้จัดการไปค่ะ เดี๋ยวผิดขึ้นมาโดนด่าเละเทะ)

Create By >> TjT:Team Jacob Thai

^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น